TRƯỜNG MẦM NON VẠN HƯNG

CHÀO MỪNG NĂM HỌC 2021 - 2022

ĐỀ CƯƠNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM KỂ CHUYỆN

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Mau Giao Van Hung
Ngày gửi: 20h:47' 26-09-2015
Dung lượng: 41.0 KB
Số lượt tải: 480
Số lượt thích: 0 người
ĐỀ CƯƠNG CHI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Họ tên người viết: Thị Lan Anh
Đơn vị: Trường Mầm Non Bình Minh
Chức vụ: Giáo viên
Đề tài: “Dạy tốt môn kể chuyện cho trẻ 3 – 4 tuổi trường mầm non Bình Minh”
Nội dung đề cương:
I.Đặt vấn đề:
1. Lý do chọn đề tài:
Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non.Ngôn ngữ là công cụ để trẻ giao tiếp, học tập và vui chơi. Ngôn ngữ giữ vai trò quyết định sự phát triển của tâm lý trẻ em. Bên cạnh đo ngôn ngữ còn là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện bao gồm sự phát triển về đạo đức, tư duy nhận thức và các chuẩn mực hành vi văn hoá.
Đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ 3 - 4 tuổi nói riêng, trẻ rất nhạy cảm với nghệ thuật ngôn từ. Âm điệu, hình tượng của các bài hát ru, đồng dao, ca dao, dân ca sớm đi vào tâm hồn tuổi thơ. Những câu chuyện cổ tích, thần thoại đặc biệt hấp dẫn trẻ. Chính vì vậy cho trẻ tiếp xúc với văn học và đặc biệt là hoạt động kể chuyện là con đường phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt nhất, hiệu quả nhất.
Trên thực tế, việc kể chuyện cho tre nghe ở trường tôi còn bị hạn chế do thiếu đồ dùng sáng tạo, do khả năng đọc kẻ diễn cảm của giáo viên còn hạn chế nên chưa kích thích được trẻ thích thú khi học. Chuyên đề “Làm quen tác phẩm văn học” đã được Sở giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện trong nhiều năm qua đã chỉ rõ được tầm quan trọng của truyện kể với trẻ. Trên cơ sở thực tiễn của lớp và qua những kinh nghiệm đã tích luỹ được trong các măm dạy trước, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Dạy tốt hoạt động kể chuyện cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường Mầm non Bình minh” với mục đích đem đến cho trẻ những giờ kể chuyện thật hấp dẫn và phong phú. Tôi mong rằng, những kinh nghiệm của tôi sẽ đạt được kết quả cao trên trẻ và góp phần góp giáo viên thực hiện tốt chuyên đề cho trẻ làm quen tác phẩm văn học.
2. Lịch sử của sáng kiến kinh nghiệm:
Thực hiện chủ đề năm học 2012 – 2013, “Tiếp tục đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục”. Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng học tập trong trường mầm non, hoạt động kể chuyện cho trẻ 3 – 4 tuổi là một trong những vấn đề được được giáo viên trăn trở, vì trẻ học ít tích cực đem lại hiệu quả giáo dục chưa cao.
Được sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường Mầm Non Bình Minh, bản thân tôi đã tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi nhằm tìm ra những biện pháp để nâng cao chất lượng cho hoạt động kể chuyện cho trẻ nghe được tốt hơn, đem lại hiệu quả cao trong giảng dạy và tạo được lòng tin ở phụ huynh.
3. Mục đích nghiên cứu đề tài:
Qua thực tế nắm tình hình học sinh về việc có một số nề nếp thói quen ở lớp bản thân nhận thấy:
* Đối với trẻ:
- Trẻ ngoan, đa số cháu đều học qua lớp cơm thường và cơm nát lên. Qua khảo sát chất lượng đầu năm trẻ tại lớp, tôi thấy trẻ đã nghe, nói, hiểu thông thường, biết trả lời một số câu hỏi của cô đưa ra.
- Trẻ lớp tôi đa số trẻ nói tiếng địa phương, nên việc phát âm các âm vị chưa chính xác, một số trẻ còn nói ngọng, trẻ ít hứng thú với hoạt động kể chuyện.
- Với sỉ số trẻ lớp tôi đông (35 cháu), lớp có 2 cháu nhận thức còn chậm hơn so với các trẻ trong lớp, trẻ ít tập trung. Do đó, việc kể chuyện cho trẻ nghe còn gặp nhiều khó khăn trong việc trả lời hệ thống các câu hỏi của cô đưa ra.
* Đối với giáo viên:
- Giáo viên nắm vững phương pháp, có trình độ trên chuẩn, sớm được tiếp cận với các hoạt động giáo dục mầm non mới, được tham gia vào các lớp học bồi dưỡng chuyên môn của phòng giáo dục, nhà trường, sinh hoạt cụm, giúp cho giáo viên sang tạo trong cách dạy và làm đồ dùng, đồ chơi.
- Bản thân tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo Lớn nhiều năm, được tiếp thu, tích luỹ nhiều kinh nghiệm nên việc tổ chức thực hiện hoạt động kể chuyện cho trẻ nghe có hiệu quả. Tuy nhiên trong năm học này, tôi được phân công dạy trẻ 3- 4 tuổi nên việc nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với hoạt động kể chuyện cũng có phần gặp khó khăn.
4. Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu:
a. Nhiệm
 
Gửi ý kiến